CUỘC ĐUA SỐ HÓA: THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG ĐANG DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG?
Nội dung
Nội dung
Thực tế ảo tăng cường (AR) đang là khái niệm được nhắc đến khá nhiều gần đây. Với sự phát triển mạnh mẽ cũng như những lợi ích đột phá, các chuyên gia dự đoán đây sẽ là giải pháp công nghệ dẫn đầu thị trường của tương lai.
Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã đạt được mức doanh thu kỷ lục bằng việc ứng dụng AR trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cảm thấy vô cùng thích thú với những trải nghiệm mới lạ từ đây. Vậy, thực tế ảo tăng cường có thể mang lại lợi ích như thế nào cho DN ứng dụng và người dùng?
1.Lợi ích của thực tế ảo tăng cường AR mang lại cho DN ứng dụng
1.1 Gia tăng nhận diện thương hiệu
IKEA đã rất thành công khi hợp tác với Apple khi triển khai ứng dụng “ướm thử nội thất trong không gian sống”. Với một chiếc iphone, chỉ cần chạm vào sản phẩm tại cửa hàng IKEA trên ứng dụng, hình ảnh 3D với kích thước thật sẽ được đặt trên sàn nhà. Điều này đã mang về 8.5 triệu lượt tải về ứng dụng thử sản phẩm ảo trong môi trường thật của hãng.
Một ví dụ khác đến từ thương hiệu Sephora. Khi vừa cho ra mắt ứng dụng “Sephora Virtual Artist – Nghệ sĩ ảo” trên nền tảng IOS, chỉ cần những cái chạm trên màn hình, các bạn nữ có thể dễ dàng trải nghiệm đa dạng các phong cách make up. Ứng dụng này đã đẩy lượt like trên facebook Sephora cán mốc 13 triệu lượt like.
1.2 Đột phá doanh thu
Một trò chơi trực tuyến có tên là POKEMON GO, đã thu được 950 triệu đô sau 5 tháng chính thức ra mắt. Thời điểm đó, đây cũng là trò chơi có lượt tải về cao nhất App Store và Google Play. Những con số này thực sự quá ấn tượng và là niềm khao khát của tất cả DN. Thành công từ trò chơi ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường POKEMON GO càng làm cho giải pháp AR nhận được nhiều sự chú ý hơn.
Xem thêm: 21 con số khủng khiếp nói lên sức hút của POKEMON GO
1.3 Thúc đẩy hành trình chuyển đổi mua hàng
Hiện tại, việc mua sắm online đã trở nên rất phổ biến. Các sàn thương mại điện tử liên tục tạo ra các trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Tuy nhiên, vẫn có những feedback về màu sắc, kích thước, kiểu dáng sản phẩm chưa phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng. Điều này trực tiếp làm giảm độ tin cậy cho thương hiệu.
Đối với thực tế ảo tăng cường (AR), khách hàng sẽ được trải nghiệm tất cả các sản phẩm có mặt tại cửa hàng ngay trên chính điện thoại của mình. Điều này vừa tiết kiệm thời gian tư vấn vừa rút ngắn hành trình chuyển đổi mua hàng cho DN.
2.Công nghệ AR đem tới những lợi ích như thế nào cho người dùng?
2.1 Nâng cao trải nghiệm thực tế sản phẩm/dịch vụ
Quay trở lại với ứng dụng “ướm thử nội thất” của IKEA. Với ứng dụng này, khách hàng có thể thực hiện thao tác di chuyển, xoay hoặc đặt đồ vật vào một vị trí nào đó trong nhà. Thêm vào đó, họ còn biết được màu sắc của sản phẩm có phù hợp với màu tường hay sàn nhà của mình không. Hoặc kích thước của nó đã ổn chưa, cách bố trí như vậy có đẹp không?…
Trải nghiệm này thực sự rất hữu ích. Vì nếu không có thực tế ảo tăng cường, khách hàng không thể mang một sản phẩm thật về không gian của mình để xem có phù hợp không. Nếu không ưng ý, họ phải đem trả lại cho cửa hàng. Thực sự điều này không phải là một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.
Xem thêm: Giữ chân người trẻ “kém chung thủy” bằng ứng dụng công nghệ AR
2.2 Thuận tiện khi so sánh giữa các nhà cung cấp
Khi quyết định chọn mua một sản phẩm/dịch vụ, người tiêu dùng luôn có sự so sánh giữa các cửa hàng. Họ so sánh về giá cả, kiểu dáng, chất lượng cũng như những ưu đãi đi kèm. Thay vì phải mất khá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin sản phẩm, thì ứng dụng thực tế ảo tăng cường đã tích hợp chúng dưới dạng văn bản hoặc âm thanh. Điều này rất thuận tiện để khách hàng so sánh.
2.3 Dễ dàng tiếp cận mọi lúc mọi nơi. Không giới hạn thời điểm hay vị trí địa lý
Giờ đây, khách hàng không cần phải mất hàng giờ để di chuyển, tìm kiếm và trải nghiệm sản phẩm. Thay vào đó, chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối mạng, bạn đã có thể mang tất cả các sản phẩm của một cửa hàng nào đó vào chính ngôi nhà của bạn.
3.Giải pháp thực tế ảo tăng cường AR: Công nghệ dẫn đầu xu hướng không nên bỏ lỡ
Với sự phát triển mạnh mẽ của làn sóng công nghệ này, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi những thay đổi vượt bậc trong tương lai. Khi đó, AR sẽ được ứng dụng nhiều hơn và chắc chắn tạo nên một cuộc cách mạng công nghệ toàn diện đa lĩnh vực. Ngay lúc này, xu hướng ứng dụng thực tế ảo tăng cường đang là sự lựa chọn được ưu tiên.
Hiện tại, AR chính là “vũ khí thần kỳ” để các doanh nghiệp bán lẻ chinh phục khách hàng. Có thể thấy, thực tế ảo tăng cường ngày càng tham gia nhiều hơn vào các quyết định của mua sắm. Để cạnh tranh và “chiếm lĩnh” trái tim khách hàng, đừng quên sử dụng giải pháp này cho các chiến dịch truyền thông của bạn.