CÁCH LÀM CONTENT MARKETING CHUẨN TIẾT LỘ BỞI “THÁNH CONTENT” HOÀNG BẢO KIẾM
Nội dung
Nội dung
Chỉ còn một vài tháng nữa là bước sang năm mới, trong năm 2021 này đã có nhiều doanh nghiệp và người bán hàng buộc phải từ bỏ hình thức kinh doanh hiện tại, thay đổi mô hình chuyển sang kinh doanh online để có thể “sống sót” với tình hình dịch bệnh.
Chuyển đổi số là không dễ, nên việc để các doanh nghiệp nổi bật mình lên so với thị trường, thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên thì Content là một yếu tố không thể bỏ qua. Sản phẩm thì có thể giống nhau nhưng tạo được một Content marketing hay là bí quyết để bán hàng online hiệu quả. Vậy làm sao để tạo nên một Content marketing chất lượng? Hãy cùng nghe “thánh content” Hoàng Bảo Kiếm tiết lộ qua bài viết dưới đây
1. “Thánh content” Hoàng Bảo Kiếm là ai?
Hoàng Bảo Kiếm – CEO công ty quảng cáo VNSTAR với 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing; 7 năm kinh nghiệm viết content quảng cáo, content marketing và 3 năm đứng lớp giảng dạy về digital marketing cho các bạn trẻ. Anh từng viết hơn 1000 nội dung quảng cáo cho các dự án lớn nhỏ và thực hiện hơn 300 dự án digital marketing khác nhau. Là tác giả của các đầu sách Content Chân Kinh, Tăng Kinh Đơn và nhiều tài liệu content khác.
Theo anh, Content ngày càng đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh và marketing: bán hàng bằng content, viral bằng content, SEO bằng content, thu hút khách bằng content (gọi là content marketing). Tạo được content hay là bí quyết để bán hàng online, là cách để viral, là cách để giảm chi phí, là cách để chiến thắng với nguồn lực giới hạn. Vì thế bài viết dưới đây là những kinh nghiệm mà anh góp nhặt được trong nhiều năm qua từ thực tiễn và từ sách vở với hi vọng là mong các bạn đọc nhận được giá trị, để làm đúng hướng, đi đúng đường trên hành trình tạo ra nhiều content chất lượng đem đến cho mọi người
Xem thêm: Ebook Content Chân Kinh
2. Content Marketing thế nào là hay và hiệu quả ?
Một content hay là một content phải khiến cho người đọc chăm chú từ đầu đến cuối dù nó dài thế nào. Một content marketing hiệu quả là một content khiến người đọc phải hành động như người viết mong muốn chẳng hạn như: mua hàng, comment, để lại contact, like, share,…
Content marketing hay và hiệu quả sẽ được đứng ở thứ hạng cao ở các công cụ tìm kiếm, nó giúp tiếp cận được nhiều người hơn, khiến doanh số bán hàng tăng lên và giảm cả chi phí quảng cáo. Nói tóm lại, một content hay sẽ giúp bạn bán được hàng và giảm được chi phí tiếp cận khách hàng mới
2.1. Cấu trúc của một content hay
Một content hay thường gồm 3 phần sau:
– Ngôn từ hay: Hãy dùng từ tượng hình. Để viết content hay, đặc biệt là content marketing bạn nên ưu tiên dùng từ tượng hình.
– Phép tu từ hay: Người ta hay dùng để làm nổi bật ý đó là “sóng đôi” và “tương phản‟.
– Ý tưởng hay: Ý tưởng chiếm hơn 70% sự thành công của bài viết marketing. Và nó là phần quan trọng nhất trong 3 yếu tố. Ý tưởng sẽ quyết định cách dùng ngôn từ, cũng như phép tu từ.
2.2. Mức độ hay của bài viết
Để đánh giá mức độ hay của bài viết, bạn có thể áp dụng công thức sau (dành cho bài viết trên Facebook)
MĐH = ((Số comment + Số share)/Số like)x100%
MĐH >= 15% : trung bình khá
MĐH >= 20% : khá hay
MĐH >= 25% : rất hay
MĐH >= 30% : rất tuyệt vời
Dùng công thức trên để đánh giá lại khả năng viết của bạn
3. Hãy tạo ra sự khác biệt cho Content marketing
Quảng cáo là phải sáng tạo. Sáng tạo là phải khác biệt. Khác biệt sẽ giúp bạn nổi bật lên giữa hàng ngàn những nội dung giống nhau, giúp người đọc dễ dàng nhận ra và ghi nhớ bạn. Vì thế, một content marketing hay là phải tạo ra sự khác biệt, khác biệt với content của các đối thủ và cũng phải khác biệt với chính nội dung cũ của bạn.
3.1. Làm thế nào để tạo được một content marketing khác biệt và mới lạ?
3.1.1. Thay đổi điểm nhấn trong bài viết:
Nếu viết về một sản phẩm có 5 ưu điểm thì bài đầu tiên có thể viết một bài dài 500 từ về 5 đặc điểm đó, từ bài thứ hai trở đi có thể nhấn về 1 đặc điểm đó thôi mà trong 500 từ. Cách này sẽ khiến người đọc ấn tượng mạnh hơn khi bạn chỉ tập trung nói về một điểm
3.1.2. Thay đổi góc nhìn về sản phẩm:
Mỗi lần thay đổi góc nhìn về sản phẩm từ những góc độ khác nhau, bạn sẽ cho ra những ý tưởng mới lạ. Có thể sử dụng 11 góc nhìn dưới đây để cảm nhận về sản phẩm của bạn, đó là từ các góc độ:
- Của người sản xuất
- Người bán hàng
- Sản phẩm
- Khách hàng
- Thời gian
- Lý tính
- Cảm tính
- Tài chính
- Giáo dục
- Nhân quả
- Sức khỏe
3.1.3. Thay đổi cách diễn đạt:
Từ cách diễn đạt quen thuộc có thể chuyển sang liệt kê, kể chuyện, nhân hóa, làm thơ,…
3.1.4. Thay đổi các tiếp cận sản phẩm / dịch vụ
Một số cách tiếp cận bạn có thể dùng:
- Nếu vấn đề trước, rồi chỉ ra sản phẩm như là giải pháp của vấn đề
- Đặt tiêu chuẩn cao rồi chỉ ra sản phẩm là giải pháp để có được tiêu chuẩn cao đó
- Bắt đầu bài viết bằng cách viết ra lợi ích của sản phẩm từ tổng thể rồi mới đến từng lợi ích chi tiết của sản phẩm hoặc ngược lại
- Hãy so sánh sản phẩm với loại thông thường, để làm nổi bật giá trị sản phẩm
3.1.5. Dùng thủ thuật sao chép sáng tạo:
Ở đây sẽ không sao chép của các đối thủ cùng ngành mà sẽ là sao chép những ý tưởng, tiêu đề, câu nói, cách diễn đạt,… từ những ngành khác, sản phẩm khác, nội dung khác
4.“Giá trị” và cách đưa nó vào content marketing để trở nên chất lượng hơn
Khác biệt là điều kiện đầu tiên để một nội dung trở nên hay. Nhưng vẫn chưa đủ, nội dung khác biệt sẽ hay nếu nó cung cấp cho khách hàng GIÁ TRỊ. Giá trị càng cao, content càng hay. Giá trị của một content chính là những thứ hữu ích hoặc quan trọng đối với người đọc, bao gồm:
+ Giá trị sản phẩm: Muốn làm nổi bật được giá trị sản phẩm thì bạn phải tập trung vào nhu cầu của khách hàng là gì, insight của họ ra sao
+ Giá trị giải trí: Để content marketing không bị khô khan, bạn có thể dùng cách kể chuyện hoặc đưa tính hài hước vào nội dung để tăng thêm giá trị giải trí của chúng
+ Giá trị hiểu biết: Bạn có thể mang kinh nghiệm của bản thân vào content marketing để đưa giá trị hiểu biết vào chúng, điều này sẽ khiến khách hàng tin tưởng hơn và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng
+ Giá trị cảm xúc: Để mang lại giá trị cảm xúc bạn sẽ đánh vào những loại cảm xúc sau: vui sướng, tự hào, tin tưởng, cảm động, đồng cảm, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng. Chỉ cần đưa nhiều hơn 2 loại cảm xúc hoặc 2 loại giá trị là content đã hay rồi!
5. Làm thế nào để content marketing thu hút từ đầu đến cuối?
Phải làm gì để người ta đọc hết nội dung của bạn từ đầu đến cuối? Đó chính là mang lại giá trị cho người đọc từ câu đầu tiên, đến câu thứ hai, cho đến câu cuối cùng. Và đây sẽ là 4 kỹ thuật giúp bạn làm được điều trên, hãy đánh vào:
– Trí tò mò của độc giả: Phần lớn chúng ta tò mò những gì chúng ta chỉ biết 1 phần. Nghĩa là 1 phần biết, 1 phần chưa biết mới chính là nguyên nhân gây tò mò. Vì thế content cần tiết lộ đồng thời khơi gợi nên câu chuyện bên trong nội dung của mình.
– Lợi ích: Hãy hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích, vì chúng thường rất hấp dẫn. Dù hứa hẹn nhưng mỗi content cần phải khác biệt: từ ngữ, trong cách diễn đạt, hoặc từ ý tưởng.
– Khác biệt: Để thu hút thì nội dung phải khác biệt, như đã đề cập ở trên. Khác biệt có thể ở trong ý, trong cách diễn đạt, trong phong cách của bạn
– Cảm xúc và trải nghiệm: Cảm xúc nếu đủ lớn không chỉ làm tăng tính cuốn hút mà còn thúc đẩy hành động như mua hàng, để lại số điện thoại, chia sẻ hay làm điều gì khác.
Chúng ta vừa bước qua giai đoạn “Content is King” và sang trang mới “Content is Queen” và đây là một bài viết tóm gọn cho những bí quyết làm content marketing hiệu quả từ một người anh có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Hy vọng bài viết sẽ là một món quà hữu ích cho các bạn đang tìm kiếm cách làm content chuẩn, bắt kịp xu hướng content trong năm mới nhé!
CÁC BÀI VIẾT KHÁC